วันเสาร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2558

บทที่ 11 การวางแผนและการพัฒนาระบบ (เรื่องที่ 1 การวางแผนองค์กร)

เรื่องที่ 1 การวางแผนองค์กร

          ปกติแล้ว การดำเนินงานใดๆ ในภาคธุรกิจมักจะเริ่มต้นด้วยการวางแผนเสมอ เพราะการวางแผนถือเป็นส่วนประกอบสำคัญที่จะนำพาให้องค์กรไปสู่เป้าหมายด้วยวิธีการอย่างมีแบบแผน มีทิศทางกระบวนการทำงานอย่างมีระบบ ดังรูปที่แสดงถึงส่วนประกอบ การวางแผนองค์กร (Organizational Planning) ซึ่งประกอบด้วยกระบวนการวางแผนขั้นพื้นฐาน ที่พอสรุปได้ดังนี้

                1.  การสร้างทีมงาน ตัวแบบจำลอง และการเห็นพ้องต้องกันอย่างเป็นเอกฉันท์

                2.  การประเมินผลสำเร็จขององค์กร และการได้มาของทรัพยากรเหล่านั้น

                3.  การวิเคราะห์ธุรกิจ เศรษฐกิจ การเมือง และสภาพแวดล้อมทางสังคม

                4.  การคาดการณ์และประเมินผลกระทบจากการพัฒนาในอนาคต

                5.  การสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน และตัดสินใจว่าอะไรคือเป้าหมายที่พวกเราต้องทำให้สำเร็จ

                6.  การตัดสินใจเกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรมใดๆ ที่นำไปสู่ผลสำเร็จได้ตามเป้าหมาย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น