เรื่องที่ 1
การวางแผนองค์กร
ปกติแล้ว การดำเนินงานใดๆ
ในภาคธุรกิจมักจะเริ่มต้นด้วยการวางแผนเสมอ
เพราะการวางแผนถือเป็นส่วนประกอบสำคัญที่จะนำพาให้องค์กรไปสู่เป้าหมายด้วยวิธีการอย่างมีแบบแผน มีทิศทางกระบวนการทำงานอย่างมีระบบ ดังรูปที่แสดงถึงส่วนประกอบ การวางแผนองค์กร (Organizational
Planning)
ซึ่งประกอบด้วยกระบวนการวางแผนขั้นพื้นฐาน ที่พอสรุปได้ดังนี้
1. การสร้างทีมงาน ตัวแบบจำลอง
และการเห็นพ้องต้องกันอย่างเป็นเอกฉันท์
2. การประเมินผลสำเร็จขององค์กร
และการได้มาของทรัพยากรเหล่านั้น
3. การวิเคราะห์ธุรกิจ เศรษฐกิจ การเมือง
และสภาพแวดล้อมทางสังคม
4.
การคาดการณ์และประเมินผลกระทบจากการพัฒนาในอนาคต
5. การสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
และตัดสินใจว่าอะไรคือเป้าหมายที่พวกเราต้องทำให้สำเร็จ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น